DI TÍCH NGÃ BA MŨI TÀU

Can Giuoc Ward, Can Giuoc City, Long An Province
vhtt.cangiuoc@longan.gov.vn
0272.3874249

Service

Description

Di tích có tên gọi Ngã ba Mũi Tàu vì nơi đây là giao điểm giữa liên Tỉnh lộ 50 và Hương lộ 15 tạo thành một Ngã ba giống như mũi tàu. Sau giải phóng năm 1975, do nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương khu vực Ngã ba được mở rộng thêm tạo thành một ngã năm, nhưng tên gọi Ngã ba Mũi Tàu vẫn được duy trì cho đến ngày nay.

Trước kia, tại Ngã ba Mũi Tàu địch có xây dựng căn cứ quân sự, bộ chỉ huy đóng tại Dinh quận trưởng cách Ngã ba khoảng 700m. Dọc Tỉnh lộ 50 cách Dinh quận 300m là căn cứ pháo binh gồm bốn khẩu 105 ly đặt tại Sân Banh Cần Giuộc. Hướng Tân Kim, tại cầu Cần Giuộc cách Dinh quận 200m chúng đặt đài rada, máy thông tin chỉ điểm.

Cuộc biểu tình 22/7/1961 là cuộc đấu tranh chính trị lớn nhất của huyện, lần đầu tiên 20.000 nhân dân trong toàn huyện đổ về quận lỵ Cần Giuộc, bà con cử người đại diện đưa yêu cầu cho địch. Dưới sức ép của đông đảo quần chúng tên quận trưởng đã đồng ý với các yêu sách của đồng bào, không đưa quân đi càn quét, bắn phá, để bà con tự do đi lại làm ăn và hứa trừng trị những tên giết người. Với chiến thắng to lớn này người dân hết sức tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và cách mạng, nguyện sẽ sát cánh đấu tranh diệt địch đến trận cuối cùng, giành lại sự sống còn cho quê hương đất nước.

  Với những ý nghĩa lịch sử ấy, Khu vực Ngã Ba Mũi Tàu đã được Ủy Ban nhân dân tỉnh Long An công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh tại Quyết định số: 851/UB.QĐ.93 ngày 19 tháng 4 năm 1993.

Near by

Map