DI TÍCH MIẾU BÀ NGŨ HÀNH

tinh 835B, Street Long Thuong Ward, Can Giuoc City, Long An Province
vhtt.cangiuoc@longan.gov.vn
0272.3874249

Service

Description

Miếu bà Ngũ Hành tọa lạc bên bờ Rạch Tràm, tại chợ Long Thượng, thờ Ngũ Hành Nương Nương - vị thần được thờ rất nhiều ở các đình Nam bộ giúp cho phong điều vũ thuận – quốc thới dân an. Ở Long Thượng ngày nay không ai xác định được miếu Ngũ Hành xuất hiện vào lúc nào, nhưng như chúng ta biết, miếu là một thiết chế văn hóa tín ngưỡng dân gian phục vụ cho nhu cầu tinh thần cơ bản của làng, ắt hẳn nó xuất hiện trong quá trình khai hoang lập ấp.

Tọa lạc tên diện tích 520m2, mặt tiền đối diện với chợ Long Thượng, miếu Bà Ngũ Hành ngày nay lợp bằng ngói âm dương vách và hệ thống cột bằng bê tông. Miếu được xây theo kiểu kiến trúc đình làng Nam bộ gồm 2 nhà vuông nối nhau, trong miếu có bàn thờ chánh đặt ở giữa. Miếu Bà Ngũ Hành còn lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị như bao lam, hoành phi, liễn đối, khánh thờ chạm trổ tinh vi, thếp vàng rực rỡ.

Qua nhiều lần trùng tu, Miếu vẫn giữ được kiến trúc tứ trụ, nghệ thuật chạm trổ  tinh xảo, đặc biệt là những tư liệu phong phú và quý hiếm, là đối tượng phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học.

Lễ vía Bà Ngũ hành ở Long Thượng là dịp để quần chúng nhân dân địa phương giao lưu, thông cảm, củng cố tinh thần cố kết cộng đồng, tình yêu quê hương đất nước, thu hút hàng ngàn lượt người hành hương từ khắp nơi đổ về. Riêng chương trình Hát bóng rỗi diễn ra khá đặc sắc và thực hiện khá đầy đủ các nghi thức trong hệ thống nghi lễ của của chương trình Hát bóng rỗi. Đây là đối tượng để các nhà nghiên cứu về văn hóa tín ngưỡng dân gian và nghệ thuật diễn xướng dân gian ở Nam bộ nghiên cứu.

 Với những ý nghĩa nêu trên, Miếu Bà Ngũ Hành đã được Ủy Ban nhân dân tỉnh Long An ra Quyết định số 400/QĐ.UB công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh ngày 22 tháng 02 năm 1997

Near by

Map