Di tích LSVH Ngã tư Tân Chánh

Xã Tân Chánh, Huyện Cần Đước, Tỉnh Long An
phongvhtt.canduoc@longan.gov.vn
02723881249

Dịch vụ

Mô tả

Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

NGÃ TƯ TÂN CHÁNH

(Ấp Đình, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An)

Sau phong trào Đồng Khởi, tại khu vực ngã tư Tân Chánh, lúc 7h sáng ngày 12/12/1961, chi bộ huyện Cần Đước, nhân dân đã tổ chức cuộc đấu tranh trực diện với  kẻ thù. Lực lượng ta khoảng 500 chị em từ các ấp tập trung tại ngã tư với đầy đủ băng cờ, khẩu hiệu. Đoàn người đi trong hàng ngũ chỉnh tề tiến thẳng đến đồn Tân Chánh, vừa đi vừa hô vang khẩu hiệu: “chống càn quét, chống khủng bố”, “Đả đảo đại diện Khoa, yêu cầu rút khỏi Tân Chánh”, “Trả chồng con về làm ăn”. Trước tình hình đó, lính Ngụy dàn hàng ngang, bắn chỉ thiên hăm dọa. Lập tức bà Phạm Thị Xứng (bà Tư), bà Nguyễn Thị Chơi (bà Mười) một tay cầm giỏ trầu, một tay cầm khẩu hiệu vượt lên phía trước, miệng kêu gọi mọi người xông tới. Trước khí thế dũng mãnh của quần chúng, tên trưởng đồn Tân Chánh hoảng hốt ra lệnh bọn lính bắn xả vào đoàn biểu tình. Ngay loạt đầu tiên, bà Phạm Thị Xứng và bà Nguyễn Thị Chơi bị trúng đạn ngã xuống, trên tay vẫn còn cầm chặt khẩu hiệu, một số chị em khác bị thương. Máu đã đổ trước sự tàn ác của quân thù, nhưng không ai lùi bước, đoàn biểu tình ồ ạt xông tới với tiếng hét căm phẫn tột độ: “Đả đảo quân giết người! Đả đảo đế quốc Mỹ!”.

  Tinh thần đấu tranh của phụ nữ Tân Chánh đã để lại tiếng thơm muôn thuở, là một nét son trong truyền thống đấu tranh cách mạng của phụ nữ huyện Cần Đước. Máu của các mẹ, các chị đổ xuống trên mảnh đất này đã tô thắm thêm cho thành tích vẻ vang của địa phương trong hai thời kỳ kháng chiến. Cuộc đấu tranh ở Tân Chánh đã chứng minh cho tinh thần buất khuất của chị em phụ nữ ở Tân Chánh – Cần Đước – Long An. Gương hy sinh anh dũng của các mẹ, các chị đã làm sáng ngời truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”của phụ nữ Việt Nam. Cuộc biểu tình đã gây tiếng vang lớn, góp phần ngăn chặn sự đàn áp, bắn phá của địch, giác ngộ được một số anh em binh sĩ, là nguồn cổ vũ lớn, hỗ trợ đắc lực cho phong trào đấu tranh vũ trang tiến lên giành chính quyền.

  Để ghi dấu sự kiện lịch sử oai hùng ấy, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Long An xếp hạng Ngã tư Tân Chánh là di tích lịch sử cấp tỉnh tại Quyết định số 818/QĐ.92 ngày 26/8/1992.

 

Những điểm lân cận

Bản đồ