DI TÍCH ĐÌNH TÂN CHÁNH VÀ LĂNG MỘ NGUYỄN KHẮC TUẤN

Xã Tân Chánh, Huyện Cần Đước, Tỉnh Long An
phongvhtt.canduoc@longan.gov.vn
02723881249

Dịch vụ

Mô tả

Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

ĐÌNH TÂN CHÁNH VÀ LĂNG MỘ NGUYỄN KHẮC TUẤN

(Ấp Đình, ấp Lăng -Xã Tân Chánh - huyện Cần Đước - tỉnh Long An)

Di tích là tổng thể kiến trúc xưa còn lại của làng Tân Chánh gồm: đình Tân Chánh - nơi thờ Thành Hoàng Bổn Cảnh và ông Nguyễn Khắc Tuấn (1767 – 1823) tọa lạc tại ấp Đình và lăng mộ ông Nguyễn Khắc Tuấn tọa lạc tại ấp Lăng – một võ quan triều Nguyễn làm quan dưới đời vua Gia Long và Minh Mạng.

Hiện nay chưa có tư liệu nào ghi chép chính xác về thời điểm ra đời của đình Tân Chánh. Nhưng theo việc tìm hiểu gia phả của những dòng họ lâu đời ở Tân Chánh và năm sinh của ông Nguyễn Khắc Tuấn thì có thể đoán định rằng: đình có thể được xây dựng vào thế kỷ XVIII. Đình Tân Chánh xưa được xây dựng với quy mô khá lớn có hậu đường, võ ca, chánh điện và nhà khói. Đình có kiểu tứ trụ mở rộng chái, mái nhà thấp và lợp ngói ống, nền cao 80cm, tổng cộng có 56 cột gỗ căm xe cao ráo tạo vẻ thoáng đãng cho ngôi đình. Do chiến tranh tàn phá, đình đã trải qua các đợt trùng tu trong suốt chiều dài lịch sử nên hiện nay những kiến trúc bằng gỗ đã dần được thay thế bằng xi măng cốt thép.

Lăng mộ Nguyễn Khắc Tuấn nằm trong khuôn viên có diện tích: 987m2. Tổng thể kiến trúc khu vực gồm có: cổng lăng, nhà võ ca, và lăng mộ được xây dựng từ năm 1824 với chất liệu đá ong kết hợp với vữa tam hợp (vôi, cát, nhựa hữu cơ).

Di tích lịch sử - văn hóa đình Tân Chánh và Lăng mộ Nguyễn Khắc Tuấn là kiến trúc cổ gắn liền với quá trình khai hoang, mở đất của cư dân người Việt xưa ở vùng đất phương Nam; là nơi bảo lưu những giá trị truyền thống văn hóa tâm linh ở địa phương thể hiện qua phần nghi thức lễ hội Kỳ Yên, Hạ Điền, Thượng điền, Cầu bông diễn ra hàng năm tại đình. Đình Tân Chánh còn là nơi lưu giữ những cổ vật quý như: sắc thần và văn bản cổ của vua Gia Long và Minh Mạng. Thông qua lăng mộ ông Nguyễn Khắc Tuấn và đình Tân Chánh thể hiện quan niệm thẩm mỹ và hình thức trang trí lăng mộ xưa.

Với những ý nghĩa lịch sử - văn hóa - nghệ thuật to lớn ấy, Đình Tân Chánh và Lăng mộ Nguyễn Khắc Tuấn đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Long An ra Quyết định số 395/QĐ-UBND ngày 06 tháng 2 năm 2012 công nhận di tích cấp tỉnh.

Những điểm lân cận

Bản đồ