DI TÍCH CHÙA THỚI BÌNH

ấp Phước Thới, Xã Phước Lại, Huyện Cần Giuộc, Tỉnh Long An
vhtt.cangiuoc@longan.gov.vn
0272.3874249

Dịch vụ

Mô tả

Di tích có tên là Thới Bình Cổ tự hay Thái Bình Cổ Tự. Năm 1932, vua Bảo Đại sắc tứ cho chùa nên chùa còn có tên Sắc tứ Thới Bình Tự. Dân gian thường gọi là chùa Thới Bình hoặc chùa Thầy Sáu.

Là một trong những ngôi cổ tự của Nam bộ, chùa Thới Bình được thành lập từ đầu thế kỷ XIX, ban sơ chỉ là một thảo am bằng tre lá. Năm 1932, ông hội đồng Ngô Ngọc Giang đã hiến 4.500 m2 đất để làm địa điểm xây dựng ngôi chùa hiện tại. Năm 1932, vua Bảo Đại sắc tứ cho chùa và tặng bức hoành: Sắc tứ Thới Bình và được treo ở chánh điện tính từ thuở đầu lập am, dựng chùa đến nay. Thới Bình cổ tự đã trải qua tám đời truyền thừa theo dòng Lâm tế chính tông Phật giáo Đại thừa, là địa điểm lưu niệm Thiền sư Thích Từ Nhẫn, một vị cao tăng trong lịch sử Phật giáo nước nhà.

Chùa Thới Bình có kiến trúc theo lối chữ Tam gồm ba lớp nhà: Chánh điện - Hậu tổ - Nhà Giám trai trên diện tích khoảng 2.400m2. Ban đầu chùa được lợp bằng ngói âm dương, nhưng trong  đợt trùng tu năm 1992 đã thay bằng ngói tây.

Hiện nay, chùa Thới Bình còn lưu giữ khá nhiều hiện vật có giá trị bao gồm: tượng, bao lam, hoành phi, liễn đối và đại hồng chung. Đa số những hiện vật này có niên đại từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX.

Chùa Thới Bình là một trong những ngôi cổ tự ở Long An, xuất hiện cùng với quá trình Nam tiến đầy gian khổ của lưu dân người Việt với lòng mộ đạo của Phật tử, từ một thảo am trở thành một đại Già Lam. Đây cũng là địa điểm lưu niệm một cao tăng trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, chính sư Thích Từ Nhẫn. Chùa còn thể hiện những giá trị văn hóa phong phú đặc biệt là văn hóa Phật giáo đồng thời mang đậm bản sắc dân tộc.

Từ những giá trị văn hóa cũng như lịch sử, Chùa Thới Bình đã được Ủy Ban nhân dân tỉnh Long An ký Quyết định số 400/QĐ.UB công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh ngày 22 tháng 02 năm 1997.

Những điểm lân cận

Bản đồ