ĐÌNH MƯƠNG TRÁM

Ấp 5, Xã Thạnh Lợi, Huyện Bến Lức, Tỉnh Long An
tranvhxh@gmail.com
0386811113

Dịch vụ

Mô tả

 ĐÌNH MƯƠNG TRÁM ĐỊA ĐIỂM GHI DẤU CHIẾN THẮNG CỦA QUÂN DÂN LONG AN TRONG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ NGÀY 27/4/1964

Khu vực Đình Mương Trám tọa lạc ở tả ngạn, bên cạnh sông Vàm Cỏ Đông, nằm về phía Bắc quốc lộ I, cách Thành phố Tân An khoảng 24 km về hướng Đông Bắc.

Hiện nay, di tích thuộc ấp 5, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Đường đến di tích gồm các hướng:

- Từ Thành phố Tân An theo quốc lộ I hướng về TP.HCM 15km đến Thị trấn Bến Lức

- Từ Thị trấn Bến Lức rẽ trái theo tỉnh lộ 830 về hướng Bắc 19km đến bến đó Cầu Tàu.

- Qua sông Vàm Cỏ Đông theo lộ 30-4 khoảng 3500m đến UBND xã Thạnh Lợi.

- Từ UBND xã Thạnh Lợi theo lộ liên xã Thạnh Lợi – Bình Đức khoảng 2000m đến Đình Mương Trám. Di tích nằm trong khuôn viên Đình Mương Trám.

Về tên gọi Mương Trám, người dân địa phương cho rằng vì hai bên rạch có rất nhiều tràm gây khó khăn trong quá trình lưu thông, đôi lúc xuồng ghe không qua được nên họ gọi đây là rạch Mương Trám. Ngôi đình kế bên Rạch Mương Trám nên nhân dân trong vùng vẫn gọi Đình Mương Trám cho đến ngày nay.

Tại khu vực đình Mương Trám đã diễn ra trận đánh của Tiểu đoàn 1 Long An, Đại đội II Độc Lập cùng quân dân xã Thạnh Lợi tiêu diệt Tiểu đoàn 38 Biệt động quân ngụy ngày 27/4/1964. Đây là một trong những trận đánh bại chiến thuật “trực thăng vận” đầu tiên trên chiến trường Long An, là trận đánh mở màn với chiến thuật “ vận động đánh địch càn quét” tiến đến “quyết tâm đánh quỵ quân chủ lực Ngụy” trên chiến trường Long An. Có được thắng lợi trên nhờ vào tinh thần đoàn kết quân dân keo sơn gắn bó, là quyết tâm chiến đấu đến cùng của quân và dân ta đập tan mọi âm mưu của kẻ thù.

Đây là điểm son chói lọi trong trang sử hào hùng của quê hương Long An nói chung của Thạnh Lợi nói riêng trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Với những giá trị to lớn trên di tích lịch sử Đình Mương Trám xứng đáng được nhà nước ta bảo vệ, tôn tạo và phát huy trong việc giáo dục truyền thống cách mạng tại địa phương.

Đình Mương Trám đã được Ủy Ban nhân dân tỉnh Long An công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh Quyết định số 3639/QĐ-UB ngày 18/12/2000. 

 

Những điểm lân cận

Bản đồ