KHU VỰC XÓM NGHỀ

Ap 1, Street Thanh Duc Ward, Ben Luc City, Long An Province
tranvhxh@gmail.com
0386811113

Service

Description

Gọi khu vực này có tên là Xóm Nghề vì khi xưa cư dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề đánh cá. Nơi đây, vào năm 1838, Nguyễn Trung Trực đã cất tiếng khóc chào đời và cũng chính nơi đây người anh hùng đã làm rạng danh tổ quốc.

Cao tổ dòng họ Nguyễn là Nguyễn Văn Đạo quê ở Bình Định, nhân khởi nghĩa Tây Sơn ông dẫn gia quyến vào làng Bình Nhựt lánh nạn và trở thành một trong những người có công khai phá sớm nhất ở làng Bình Nhựt. Nguyễn Trung Trực là cháu nội ông Nguyễn Văn Đạo. Ông sinh năm 1838 tại làng Bình Nhựt, lúc nhỏ có tên là Chơn, rồi từ năm 1859 ông đổi là Lịch. Do tính tình ngay thẳng và lúc nhỏ có tên là Chơn nên thầy dạy học đặt cho ông là Nguyễn Trung Trực.

Cuộc đời oanh liệt của Nguyễn Trung Trực đã được tổng kết qua hai câu thơ của nhà thơ Huỳnh Mẫn Đạt:

"Hỏa hồng Nhựt Tảo oanh thiên địa

Kiếm bạc Kiên Giang khấp quỷ thần”

 Đó là hai chiến công rực rỡ huy hoàng: chiến thắng Vàm Nhựt Tảo ngày 10/12/1861 đã đốt chìm tàu L’Espérance cùng 17 lính Pháp; Trận tấn công đồn Kiên Giang đêm 16/6/1868, ông cùng 100 nghĩa quân tập kết giết chết tên Chính chủ tỉnh, Trung úy Sauterne cùng 30 lính Pháp, 37 lính mã tà. Đến ngày 18/9/1868, Nguyễn Trung Trực bị bắt sau những kháng cự quyết liệt. Ngày 27/10/1868, ông bị thực dân Pháp xử tử tại Rạch Giá. Nguyễn Trung Trực hy sinh nhưng cuộc đời và sự nghiệp của ông vẫn sống mãi trong lòng những người yêu nước.

Di tích lịch sử khu vực Xóm Nghề gợi cho chúng ta nhớ về người con trung hiếu vẹn toàn Nguyễn Trung Trực cùng với những địa danh đi vào lịch sử và những chiến công của ông. Di tích cũng gợi lại quá trình Nam tiến đầy gian khổ mà hết sức quang vinh của dân tộc ta. Với những ý nghĩa đó, di tích lịch sử Khu vực Xóm Nghề được Ủy ban nhân dân tỉnh Long An công nhận di tích cấp tỉnh ngày 27 tháng 01 năm 1994 theo Quyết định số 119/QĐ-UB.

Địa điểm  di tích:

Di tích tọa lạc tại (Thôn Bình Nhựt – Tổng Cửu Cư Hạ huyện Cửu An – Phủ Tân An) nay là ấp 1, xã Thạnh Đức – huyện Bến Lức tỉnh Long An, đường đến di tích bằng các ngã đường sau: Du khách đến Thành phố Tân An theo quốc lộ I về phía TP.Hồ Chí Minh 12km đến ngã tư Bình Nhựt, đi tiếp 100m nữa quẹo trái theo con đường nhựa khoảng 800m thì đến di tích.

Near by

Map