DI TÍCH MIẾU HAI BÀ TRƯNG

đường Mỹ Lộc - Phước Hậu, Xã Mỹ Lộc, Huyện Cần Giuộc, Tỉnh Long An
vhtt.cangiuoc@longan.gov.vn
0272.3874249

Dịch vụ

Mô tả

 Miếu Hai Bà Trưng trước đây là ngôi miếu thờ Ngũ Hành của cư dân quanh vùng nhưng trong kháng chiến chống Pháp ngôi miếu gần như bị phá hỏng hoàn toàn. Họ Đoàn ở Lộc Trung xây dựng lại vào khoảng đầu thế kỷ XX và thay đổi đối tượng thờ cúng từ Ngũ Hành sang Hai Bà Trưng. Theo lời kể của con cháu họ Đoàn, ông Đoàn Ngọc Tỷ là một trí thức yêu nước, có tinh thần cách mạng, hiểu biết về lịch sử đấu tranh của dân tộc. Nhận thấy trong thời gian chiến tranh tàn phá ác liệt, lòng dân nao núng, để duy trì ngọn lửa đấu tranh của nhân dân đối với thực dân Pháp xâm lược nên đã thỉnh vọng Hai Bà Trưng về thờ tự chính thức từ ngày 6/2/1947 (Âm lịch) và hàng năm ngày 6/2 trở thành ngày cúng lễ định kỳ. Từ đó, miếu Ngũ Hành đổi tên thành miếu Hai Bà Trưng cho đến nay.

Với vị trí thuận lợi về địa hình, lại nằm ở trung tâm Mỹ Lộc, rất thuận lợi trong việc di chuyển đến các vùng lân cận nên khu vực miếu đã được các chiến sĩ bộ đội ta như Đại đội 316, lực lượng Y4, Tiểu đoàn Phú Lợi, Tiểu đoàn Đồng Nai,…sử dụng làm địa hình chiến đấu và trú ẩn trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đến nỗi, bọn địch mỗi khi nghe đến khu vực miếu Hai Bà Trưng đã khiếp sợ không tên nào dám đặt chân đến. Ngoài ra, miếu còn gắn liền với sự ra đời của tổ chức Thanh niên Tiền Phong Mỹ Lộc cũng như địa điểm tập hợp lực lượng thanh niên nhập ngũ để đưa lên căn cứ ở Ba Thu. Đồng thời, đây cũng là nơi tập hợp của bà con nhân dân trong các cuộc biểu tình chống thực dân, đế quốc đòi quyền dân tộc, dân chủ, dân sinh…

Miếu Hai Bà Trưng là một thiết chế văn hóa thôn ấp truyền thống trong quá khứ, sự ra đời của ngôi miếu gắn liền với công cuộc khẩn hoang, lập ấp của lưu dân người Việt trong quá trình mở đất phương Nam. Hiện tại, đây là một trong những cơ sở tín ngưỡng thờ Hai Bà Trưng hiếm hoi trên đất Long An nêu cao tinh thần bất khuất của phụ nữ Việt Nam trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc mà Hai Bà Trưng là tấm gương sáng chói để thế hệ trẻ noi theo.

Với những giá trị trên, miếu Hai Bà Trưng đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Long An công nhận là di tích cấp tỉnh tại Quyết định số 3404/QĐ-UBND ngày 13 tháng 10 năm 2014.

Những điểm lân cận

Bản đồ