DI TÍCH CHÙA THẠNH HÒA

Đường tỉnh 830, ấp Tây, Xã Đông Thạnh, Huyện Cần Giuộc, Tỉnh Long An
vhtt.cangiuoc@longan.gov.vn
0272.3874249

Dịch vụ

Mô tả

Chùa Thạnh Hòa được Hòa Thượng Minh Nghĩa chính thức xây dựng từ những năm 1865. Hòa Thượng Minh Nghĩa nổi tiếng là người đạo cao, đức trọng với uy tín của mình đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng hàng loạt chùa chiền trong vùng như: chùa Phước Lâm, chùa Quang Minh, chùa Quan Âm.

Khuôn viên chùa có diện tích 5.227m2, mái ngói âm dương vẫn được lưu giữ sau nhiều lần trùng tu làm tăng thêm vẻ cổ kính trang nghiêm. Chùa Thạnh Hòa là một quần thể kiến trúc gồm có: chùa, vườn chùa. Từ đường cái đi vào là tượng Quan Âm, tiếp đến là khu tháp của các tổ. Mặt tiền chùa được xây dựng theo lối kiến trúc hiện đại, nền cẩn gạch, trang trí hoa văn. Ngôi Chánh điện với kết cấu kiến trúc cũ, cột kèo bằng gỗ quý. Phía sau Chánh điện là Nhà tổ được thiết kế theo dạng “ tiền Phật – hậu tổ”. Nối tiếp Nhà tổ là Giảng đường, tại đây vào năm 1987 chùa đã thiết kế một nhóm tượng dưới dạng quần thể là hình ảnh biểu trưng cho đạo tràng pháp hoa gồm phật tử và tứ chúng. Hai bên Giảng đường là Đông lang và Tây lang, tại Tây lang có đặt bàn thờ trai giám và nhà bếp nằm ở phía sau.

Chùa Thạnh Hòa là một công trình kiến trúc cổ với nhiều cổ vật rất đa dạng và phong phú về chất liệu như đồng, gốm- sứ, gỗ. Kiến trúc chùa Thạnh Hòa rất đặc trưng cho kiểu kiến trúc đình chùa Nam bộ vào thế kỷ XIX. Về nghệ thuật trang trí, điêu khắc tại chùa Thạnh Hòa thể hiện trên các hoành phi, bao lam, câu đối, tượng thờ, thể hiện được sự tinh xảo của bàn tay nghệ nhân xưa từ bố cục đến đề tài, xử lý kiến trúc, là một phần di sản văn hóa Phật giáo được lưu giữ qua nhiều thế hệ ở địa phương. Chùa Thạnh Hòa còn là nơi lưu niệm nhà sư Hồng Hạnh – Thiện Thới – nhà sư trẻ tuổi, tài danh đã để lại dấu son trong lịch sử phát triển cho chùa và Phật giáo Nam Bộ.

Với những ý nghĩa đó, Chùa Thạnh Hòa đã được Ủy Ban nhân dân tỉnh Long An ra Quyết định số: 1306/QĐ-UB công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh ngày 09/04/2003.

 

Những điểm lân cận

Bản đồ