DI TÍCH LỊCH SỬ KHU VỰC CẦU KINH

Xã Phước Vĩnh Tây, Huyện Cần Giuộc, Tỉnh Long An
vhtt.cangiuoc@longan.gov.vn
0272.3874249

Dịch vụ

Mô tả

Những năm đầu thế kỷ XX, thực dân Pháp cho đắp một con đường đi qua vùng hạ Cần Giuộc tức Hương lộ 12, cùng lúc thực dân Pháp cho đào một đoạn kinh song song với con đường này dài khoảng 1km để chống xói mòn. Con đường qua khu vực này bị ngập mỗi khi thủy triều lên xuống và bà con đã bắt một cái cầu bằng gỗ để đi lại cho thuận tiện - tên gọi Cầu kinh ra đời từ lúc này.

Di tích lịch sử - cách mạng Cầu Kinh là nơi xảy ra trận đánh đầu tiên và ác liệt nhất trong cuộc hành quân đánh phá vùng Hạ Cần Giuộc của Lữ đoàn 2 và Sư đoàn 9 bộ binh  Mỹ - Ngụy. Bọn Mỹ đã huy động hàng trăm máy bay, tàu chiến và phi pháo đánh phá dữ dội, kéo dài 45 ngày từ 5/6/1967 đến 20/7/1967. Trong đó có 5 trận đánh lớn với ta là Trận Cầu Kinh, trận ấp Bảo Hòa, trận trên lộ Cati xã Phước Vĩnh Tây và trận Ấp Trung, trận ấp 5 xã Đông Thạnh.

Hơn 1 tháng giữa ta và địch đánh nhau quyết liệt, ở vùng hạ Cần Giuộc không triệt hạ được quân ta nên địch huy động 300 tàu chiến, 108 máy bay, 50 khẩu pháo đánh phá Cần Giuộc, chúng chà đi sát lại nhiều lần nhưng cuối cùng chúng vẫn thất bại. Về phía ta, tài sản của nhân dân ta cũng bị thiệt hại, bộ đội du kích hy sinh và bị thương hơn 100 người.

 Khu vực Cầu Kinh là nơi ghi dấu chiến thắng 45 ngày đêm của quân dân vùng Hạ Cần Giuộc, chiến thắng này là niềm tự hào của quân dân, nó chứng minh được rằng dù đế quốc Mỹ có quân đông và vũ khí tối tân bao nhiêu thì chúng vẫn thất bại. Với những ý nghĩa lịch sử mà di tích Khu Vực Cầu Kinh để lại cho thế hệ hôm nay, Ủy Ban nhân dân tỉnh Long An công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh theo Quyết định số 851/UB.QĐ.93 ngày 19 tháng 4 năm 1993.

Những điểm lân cận

Bản đồ